Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Lực đòn bẩy - Phần 6: Đòn bẩy càng dài, tác động càng lớn

Hãy cho tôi một đòn bẩy đủ dài và
một điểm tựa, tôi sẽ nâng cả trái đất lên.
ARCHIMEDES (C.287-212 B.C)

Một ngôi sao điện ảnh tạo nên tên tuổi cho một bộ phim ngay lập tức. Lực đòn bẩy hình thành khi hàng ngày áp phích được dán và bộ phim được trình chiếu ở tất cả mọi nơi trên thế giới. Và tiền thu được khi hàng triệu người trả tiền để xem nó.

Một cầu thủ bóng rổ chơi bóng. Lực đòn bẩy hình thành khi anh ta được 10.000 người cổ vũ tại sân vận động và được xem trên toàn quốc qua màn ảnh truyền hình. Khoản tiền lớn mà một cầu thủ chơi bóng kiếm được đến từ thu nhập của lực đòn bẩy này.
Các giáo viên, mặt khác, luôn luôn có 25 đến 40 học sinh trong mỗi lớp. Họ có rất ít lực đòn bẩy vì thế mức lương của họ tương đối thấp. Cả cầu thủ bóng rổ và giáo viên đều làm tăng thêm giá trị (với giáo viên nói chung được xem là tăng thêm nhiều giá trị hơn), tuy nhiên cầu thủ bóng rổ có lực đòn bẩy lớn hơn và do đó có thể yêu cầu và nhận tiền nhiều hơn với những đường đi bóng của mình so với một giáo viên.

Tất cả những khoản tiền lớn đều gắn chặt với nguyên tắc lực đòn bẩy được tổng quát hóa này. Chẳng hạn, nếu bạn đặt 10% tiền mặt một căn nhà 200.000USD, có khả năng tăng giá trị 5% một năm, tức là tài sản trị giá 210.000USD. Bạn có lực đòn bẩy không chỉ trên 20.000USD của bạn mà còn trên 180.000USD còn lại mà bạn đã vay. Sự đầu tư 20.000USD của bạn đã mang về cho bạn 10.000USD, bằng 50% số tiền bạn bỏ ra.

Khi bạn có thể mua bất động sản không cần tiền mặt và giá trị của nó tăng lên, vậy là bạn đã tạo ra một khoản tiền lãi trên tiền của người khác. Dĩ nhiên, cũng phải mất thời gian và nỗ lực. Tuy vậy, tính toán một khoản tiền lời với chẳng một đồng đầu tư nào cho thấy một khoản lãi không xác định. Đó là lực đòn bẩy không xác định.

 
Mẫu được cung cấp bởi HỌC VIỆN ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ TRỰC TUYẾN
Nhà phát triển Web CÔNG TY CỔ PHẦN ROYAL INTERNATIONAL
Đơn vị chủ quản CÔNG TY CỔ PHẦN HỘI TRIỆU PHÚ