Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

32 thủ thuật làm SEO cơ bản

1. Hãy chắc chắn rằng site của bạn đã được xây dựng xong và đang hoạt động, không nên để có quá ít nội dung hay site trắng trơn.
2. Khi site của bạn đã sẵn sàng, hãy submit lên Google, Yahoo, MSN và Ask.com. Hãy submit site lên càng nhiều công cụ tìm kiếm càng tốt nhưng chủ yếu là 4 công cụ hàng đầu kể trên. Submit site lên các directory có PR cao, các open directory, trang vàng (yellow page) và các mạng bookmarking danh tiếng như del.icio.us, furl,…
3. Submit sitemap lên Google, Yahoo, MSN và Ask.com ( sitemap cho các công cụ tìm kiếm thông thường đặt định dạng XML)
4. Cung cấp sitemap cho những người truy cập site của bạn để di chuyển dễ dàng giữa các phage trong site. (sitemap cho khách truy cập thường định dạng HTML)
5. Viết nội dung mới và hữu ích. Tránh sao chép nội dung. Không nên tạo nhiều trang, sub-domain, domain, hay site mới với cùng một nội dung.
6. Kiểm tra các từ khóa của bạn và chắc chắn rằng chúng liên quan và thật sự được đặt trong nội dung site của bạn. Tránh những từ khóa tối nghĩa.
7. Sử dụng văn bản thay vì hình ảnh trong nội dung của site, link và những đề tài quan trọng.
8. Viết tiêu đề và ALT tag ngắn gọn và đủ nghĩa. Tránh những từ khóa không thích hợp và lặp lại.
9. Tiêu đề nên ngắn hơn 60-80 ký tự.
10. Meta tag nên ngắn hơn 160-180, tính cả dấu cách. (khoảng 25-30 từ)
11. Những từ khóa Meta tag không nên dài quá 15-20 từ.
12. Tối ưu hóa những trang với cấu trúc Heading ( H1, H2, H3..), có sử dụng các từ khoá chính.
13. Nên sử dụng CSS và HTML. Hãy kiểm tra sửa lỗi và thay các link hỏng.
14. Nếu site của bạn chứa những trang động (ví dụ, URL của trang có chứa kí tự “?”), hãy sử dụng các URL “thân thiện” với SEO, bởi vì các công cụ tìm kiếm gặp khó khăn khi index một trang động.
15. Một trang không nên có quá 100 link, để tránh các công cụ tìm kiếm xếp bạn vào link-farm.
16. Sử dụng trình duyệt Lynx để kiểm tra site của bạn. (http://lynx.isc.org/)
17. Cho phép bots của công cụ tìm kiếm toàn quyền truy cập và crawl site của bạn, không nên đặt các ngăn chặn hay theo dõi đường dẫn của bots. Nếu làm vậy, site của bạn có thể bị index không đầy đủ.
18. Kiểm tra host của bạn có hỗ trợ chương trình tự động thông báo cho các công cụ tìm kiếm khi bạn thay đổi nội dung hay không. Chương trình này sẽ giúp bạn tiết kiệm bandwith, tài nguyên và tránh server bị quá tải.
19. Sử dụng file Robots.txt để quản lý và điều khiển spider của các công cụ tìm kiếm trong việc index site của bạn. Bạn có thể cho phép hoặc không cho phép các spider và chọn thư mục nào bạn muốn được crawl và index. Nhưng với bots xấu hay spam bots, bạn cần sửa đổi file HTACCESS để ngăn chặn chúng. Để biết thêm chi tiết về Robots.txt hãy ghé thăm http://www.robotstxt.org/wc/faq.html.
20. Không giới thiệu cho các công cụ tìm kiếm nội dung khác với nội dung bạn cho người truy cập xem.
21. Tránh dùng mánh khóe và khai thác lỗi của các công cụ tìm kiếm nhằm mục đích tăng rank.
22. Tránh liên kết đến các site mang nội dung xấu như spammers, link farm, phishing, hacker, crack, cờ bạc, đồi trụy và scam. Nếu liên kết tới các nội dung này, rank của bạn sẽ giảm trầm trọng.
23. Không nên tham gia vào các sơ đồ mối liên kết, những mối liên kết tương hỗ hay trao đổi liên kết và tham gia “vòng” liên kết.
24. Không sử dụng những chương trình không có bản quyền hay các công cụ trực tuyến để submit site của bạn, kiểm tra rank của site và các chương trình tự động khác. Tránh bị các công cụ tìm kiếm coi là spam.
25. Không sử dụng văn bản và link ẩn hay lẫn vào màu site. Hãy để các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu được mọi thông tin trên site của bạn. Điều này rất ảnh hưởng đến danh tiếng site của bạn.
26. Không tạo các trang chứa phishing, scam, virus, trojan, backdoor, spy, adware và những chương trình nguy hiểm khác.
27. Viết site của bạn chứa nhiều thông tin hữu ích.
28. Tạo nhiều liên kết. Liên kết tới các website có PR cao. Chất lượng của liên kết quan trọng hơn số lượng. Các đường link sẽ tăng độ rõ ràng của site, tăng tính phổ biến và rank cho site.
29. Kiểm tra cấu trúc liên kết trong site của bạn. Mỗi trang cần liên kết đến các trang khác trong site, không nên rời rạc, “cô độc”.
30. Cẩn thận trong việc mua các dịch vụ SEO. Một số chương trình bất hợp pháp và đáng nghi ngờ.
31. Không mua hay bán link.
32. Không tạo các site chỉ chứa link giới thiệu và nội dung không có có giá trị với những người sử dụng.

 
Mẫu được cung cấp bởi HỌC VIỆN ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ TRỰC TUYẾN
Nhà phát triển Web CÔNG TY CỔ PHẦN ROYAL INTERNATIONAL
Đơn vị chủ quản CÔNG TY CỔ PHẦN HỘI TRIỆU PHÚ