Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Hướng dẫn sử dụng cơ bản Picasa

GIỚI THIỆU PICASA

Picasa là phần mềm quản lý và xử lý ảnh ảnh miễn phí của Google bạn có thể biên tập và chia sẻ ảnh của mình với mọi người một cách nhanh nhất. Bạn có thể chuyển tải lên web thông qua tài khoản của gmail hoặc chuyển vào trang web cá nhân của bạn dễ dàng. Đặc biệt bạn có thể sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt được cài đặt sẵn cho Picasa. Với giao diện này bạn dễ dàng thao tác chỉnh sửa ảnh theo ý thích mà không gặp khó khăn gì.


CÀI ĐẶT

Đầu tiên tải chương trình picasa về từ địa chỉ:
http://dl.google.com/picasa/picasa3-setup.exe

[Hình: picasa2.jpg]

Một cửa sổ xuất hiện thông báo mời bạn tải Picasa3-setup.exe về máy.

Sau khi tải xong, bạn nhấp đúp chuột vào Picasa3-setup.exe để cài đặt chương trình. Bạn chọn một số tùy chọn cơ bản hoặc nhấp next để cải đặt chương trình cho đến khi hoàn tất.


SỬ DỤNG

[Hình: picasa3.jpg]

Trong lần sử dụng đầu tiên, chương trình sẽ tìm kiếm các tập tin ảnh trong các thư mục bạn chỉ định. Ví dụ như: tìm trong My documents, Các ổ đĩa.... Kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị tại giao diện của picasa hoặc màn hình thư viện.

Chương trình Picasa cho phép tìm kiếm các tập tin ảnh và phim theo các dạng sau: Dạng tập tin ảnh số: JPG, GIF, TIF, PSD, PNG, BMP, RAW.

Dạng tập tin phim: MPG, AVI, ASF, WMV, and MOV
CHUYỂN NGÔN NGỮ SANG TIẾNG VIỆT
Để dễ dàng thao tác với Picasa. Việc đầu tiên bạn thực hiện là chuyển ngôn ngữ từ Tiếng Anh sang Tiếng Việt.
Bạn chọn menu Tools > Options… > General > Langguage used in menu and dialogs: Tiếng Việt.

[Hình: picasa4-1.jpg]


CHỌN THƯ MỤC DUYỆT ẢNH
Khi bắt đầu chương trình. Picasa đã tự động duyệt ảnh và thêm vào thư viện. Bạn muốn thêm thư mục chứa các hình ảnh khác để dễ dàng quản lý. Bạn làm theo các bước sau.

Bạn vào menu “Tệp” – chọn “Thêm Thư Mục Vào Picasa”

[Hình: picasa5.jpg]

Một cửa sổ xuất hiện. Bạn chọn thư mục cần thêm vào Picasa bên trái. Phía bên phải có các mục sau:

Quét một lần: Picasa chỉ quét tìm ảnh một lần trong thư mục.

Xoá khỏi Picasa: Picasa không quét tìm ảnh trong thư mục này.

Luôn luôn quét: Giúp bạn theo dõi được những tập tin ảnh mới xuất hiện trong thư mục


[Hình: picasa6.jpg]

Chỉ những thư mục mà bạn đã cấu hình để quét và có chứa tập tin ảnh thì mới xuất hiện trong Bộ sưu tập.[/B]


[B]XỬ LÝ ẢNH

Với chức năng xử lý ảnh của Picasa, bạn có thể chỉnh sửa hình ảnh chỉ bằng một lần nhấp chuột để cải thiện hình ảnh, chỉnh màu sắc - ánh sáng, hay sử dụng các hiệu ứng.

Trong màn hình thư viện, bạn nhấp đúp chuột vào một hình ảnh muốn để mở ra màn hình chỉnh sửa của Picasa.

[Hình: picasa7.jpg]

Khung cửa sổ chính trong màn hình (chiếm phần lớn diện tích) đang thể hiện hình ảnh mà bạn chọn để chỉnh sửa. Cũng trong cửa sổ này, ở phía trên là thanh chọn ảnh trong album, cho phép bạn chọn các ảnh để chỉnh sửa bằng cách nhấn chuột vào các mũi tên trước và sau, hay nhấn phím mũi tên trên bàn phím.

[Hình: picasa8.jpg]

Khung bên trái là 3 thẻ “Chỉnh sửa cơ bản”, thẻ “Chỉnh sửa” và thẻ “Các hiệu ứng” bao gồm tất cả các chức năng chỉnh sửa hình ảnh.

Sau khi thay đổi, nếu không muốn bạn có thể quay lại bắng cách nhấn vào nút hoàn tác. Những chỉnh sửa của bạn chỉ có ảnh hưởng trên Picasa không ảnh hưởng đến file ảnh gốc trừ khi bạn đồng ý "Áp Dụng" nhưng thay đổi này cho ảnh.


Thẻ “Chỉnh sửa cơ bản”: Thẻ này gồm nhiều nút công cụ cơ bản

Cắt ảnh: Bạn sẽ chọn một kích thước ảnh (ví dụ: 4x6), hoặc “Bằng tay” để cắn ảnh theo ý mình, sau đó nhấn xem trước để xem kết quả. Nhấn “Áp dụng” để chấp nhận việc thay đổi này.

[Hình: picasa9.jpg]


Làm thẳng: Bạn kéo thanh trượt để xoay nghiêng ảnh đến góc xoay mong muốn. Nếu chấp nhận bạn nhấn “Áp dụng”, nếu không muốn thì nhấn “Hủy”.

[Hình: picasa10.jpg]


Mắt đỏ: Để sửa mắt đỏ, bạn nhấn, giữ và kéo chuột vòng quanh từng mắt để chọn. Một vùng chọn sẽ xuất hiện trên vùng chọn. Bạn nhả chuột và mắt đỏ đã được xóa. Để bỏ kết quả này và làm lại bạn nhấn “Cài lại”. Đồng ý kết quả chỉnh sửa bạn nhấn “Áp dụng”, nếu không muốn và thì nhấn “Hủy” và quay về với các công cụ khác.

[Hình: picasa11.jpg]

Các công cụ còn lại: “Chỉnh độ tương phản tự động”, “Chỉnh màu tự động” hay “Thêm ánh sáng” sẽ cho kết quả ngay khi bạn nhấn hay kéo chuột.

[Hình: picasa12.jpg]


[/B]
[B]Thẻ “Chỉnh sửa”: Các công cụ trong thẻ có dạng các thanh trượt

[Hình: picasa13.jpg]

Thêm ánh sáng: Bạn kéo thanh trượt để tăng sáng cho bức hình.

Đánh dấu: Nếu bạn muốn tăng hay giảm hiệu ứng đèn chiếu sáng thì bạn kéo thanh trượt sang trái hoặc phải.

Bóng: Ngược lại, bạn muốn tăng hay giảm hiệu ứng bóng đổ thì bạn cũng kéo thanh trượt sang trái hoặc phải.

Nhiệt độ màu: Cho bạn thay đổi từ gam màu lạnh sang nóng hơn khi kéo thanh trượt từ trái sang phải.

Bộ chọn màu trung tính: Cho phép bạn chỉ ra phần nào của bức ảnh là xám hoặc trắng để xóa phủ màu.

Bạn luôn có thể bỏ qua một thay đổi nào đó và quay lại bức ảnh trước đó bằng cách nhấn nút “Hoàn tác (thay đổi tương ứng)” [/B]

Thẻ “Các hiệu ứng”:

Ngoài việc chỉnh sửa, các bạn cũng có thể áp dụng thêm hiệu ứng cho các bức ảnh của mình thêm sinh động. Thẻ “Hiệu ứng” trình bày 12 hiệu ứng mà bạn có thể áp dụng cho tấm ảnh của mình. Các hiệu ứng đều có tên và hình ảnh thể hiện hiệu ứng đó giúp bạn dễ dàng lựa chọn hiệu ứng phù hợp.

[Hình: picasa14.jpg]

Ngoài ra. Bạn cũng có thể đặt một lời chú thích cho bức ảnh của mình: Bạn nhấp chuột vào dòng chữ “Thêm chú thích” nằm bên dưới bức ảnh và nhập vào một dòng chú thích. Khi bạn chia sẻ bức ảnh này với một người mà cũng đang sử dụng Picasa thì người đó sẽ thấy dòng chú thích ảnh này.

[Hình: picasa15.jpg]



Chia sẻ, in ấn và...

Trong màn hình thư viện, bạn hãy chọn các ảnh mà mình muốn chia sẻ với mọi người. Bạn có thể chọn cùng lúc nhiều ảnh (bằng cách nhấn giữ phím CTRL trong khi click chọn).

Những ảnh đã chọn sẽ xuất hiện trong ô “Chọn” ở góc trái bên dưới. Nếu bạn lại click chọn thêm các ảnh khác thì các ảnh đã chọn trước đó trong “Chọn” sẽ mất đi. Để giữ lại trong khay ảnh, bạn nhấn nút giữ các ảnh (hoặc nhấn Ctral - H), các ảnh được giữ lại trong khay được đánh dấu bằng một nút tròn.

[Hình: picasa17.jpg]

Những bức hình nằm trong khay ảnh sẽ chịu tác động bởi các nút công cụ nằm bên phải khay ảnh này. Bạn nhấn chọn nút hình sao vàng để đánh dấu ngôi sao cho các ảnh trong khay, điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm nhanh các ảnh này theo dấu hiệu “có sao”.

[Hình: picasa18.jpg]


In ảnh trong khay ảnh

[Hình: picasa19.jpg]

Để in các ảnh trong khay ảnh, bạn nhấn nút “In” để mở ra cửa sổ in ấn của Picasa. Trong phần “Bố cục in” bạn sẽ chọn in ảnh ở kích cỡ nào. Picasa giúp bạn dễ dàng in nhiều bức ảnh trên một trang giấy bằng cách tự điều chỉnh cân đối giữa cỡ ảnh và khổ giấy.

Trong phần “Cài đặt máy in” bạn có thể chọn máy in cho Picasa trong mục “Máy in” và thiết lập thông số cho máy in trong mục “Cài đặt máy in”.

Bạn nhấn nút “Xem lại” để được nhắc nhở về chất lượng ảnh khi in.

Sau khi đã hoàn tất các bước trên, bạn nhấn “In” để in các ảnh đang nằm trong khay ảnh ra.


Gửi Email

Như vậy bạn có những bức ảnh tự mình in ra để tặng bạn bè. Tuy nhiên, Picasa cũng hỗ trợ việc gửi qua email, giúp bạn gửi những bức ảnh này một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Bạn nhấn nút Email, sử dụng một chương trình mail hiện có trên máy của bạn (ví dụ Outlook Express), hay sử dụng tài khoản Gmail mà bạn đã đăng ký. Bạn chọn một cách để gửi.

[Hình: picasa20.jpg]

[Hình: picasa21.jpg]


Đưa lên Blog

Bạn có thể đưa các tấm ảnh lên Internet một cách miễn phí thông qua Blog: Bạn nhấn “BlogThis”. Trong cửa sổ này bạn khai báo tài khoản đã đăng ký trong Blogger.com để mở trang Blog của mình. Thực hiện các bước để Publish hình ảnh lên Blog.

Xuất ảnh

Để xuất ảnh với nhiều kích thước khác nhau như: 800x600 pixels, 1024x768 pixels... Bạn nhấp vào nút Xuất Hộp thoạt xuất hiện

[Hình: picasa22.jpg]

Thiết lập kích thước, nơi xuất ảnh, và chất lượng ảnh. Sau đó chọn Ok để đồng ý xuất ảnh.


Tải ảnh lên Photo web của tài khoản gmail

Chọn ảnh cần tải lên photo web. http://picasaweb.google.com/ - bạn nhấp vào nút Tải lên một hộp thoại xuất hiện yêu cầu bạn đăng nhập tài khoản google của mình (lưu ý tài khoản này là gmail bạn hay sử dụng). Nhập tên và mật mã vào. su đó nhấp vào nút Đăng nhập.

[Hình: picasa24.jpg]

Sau khi đăng nhập thành công - ở phía góc phải trên cùng của bạn sẽ hiện tên tài khoản đăng nhập. Một bảng thông số cài đặt để cho phép bạn chỉnh sửa ảnh và để tải lên photo.

[Hình: picasa23-1.jpg]

Bạn thiết lập các tùy chọn tương ứng Như Tên Album - Album của bạn có công bố cho mọi người biết không ??? - Kích thước ảnh tải lên ...

Sau đó nhấp vào nút Tải lên để hoàn tất.

Lưu ý: Tất cả các ảnh tải lên acount của google đều cho phép bạn thiết lập cấu hình riêng cho mình và tuân thủ nguyên tắc của google. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về photo của google trên các trang web. Hoặc tìm hướng dẫn thêm về Picasa tại các diễn đàn tin học.

(Bài viết trên có sử dụng một phần tài liệu hướng dẫn của diễn đàn www.vn-zoom.com).


Upload trực tiếp trên web site và cách lấy link để chia sẻ trên forum:

Post hình lên Picasa.com (của Google)
- Yêu cầu có một tài khoảng google. Nếu không có hãy đăng ký một account gmail.com




[Hình: gmail1.jpg]


-Login vào Gmail, sau đó Click vao link Photo nằm trên cùng




[Hình: gmail2.jpg]


- Trang Picasa sẽ hiện ra, tiếp tục click vào Upload



[Hình: gmail3.jpg]


- Có thể chọn Album để upload vào hoặc click "create new album" để




[Hình: gmail4.jpg]


- Chọn file upload



[Hình: gmail5.jpg]


- Sau khi upload xong, quay trở lại album vừa upload và chọn một ảnh




[Hình: gmail6.jpg]


- Click vào Link to this Photo để xem các đường link của ảnh và trong text box embed image xem lại và chọn lọc lại đúng đường link của ảnh có dạng: http://lh6.ggpht.com (phần màu đỏ)




[Hình: gmail7.jpg]


- Copy đường link đó và chèn vào bài viết, ảnh sẽ hiện ra. Bạn nhớ chọn kiểu size ảnh thích hợp ở trong Select size nhé.

 
Mẫu được cung cấp bởi HỌC VIỆN ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ TRỰC TUYẾN
Nhà phát triển Web CÔNG TY CỔ PHẦN ROYAL INTERNATIONAL
Đơn vị chủ quản CÔNG TY CỔ PHẦN HỘI TRIỆU PHÚ