Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Các bí quyết: 7 - Lời nói làm biến đổi

Sử dụng Người sáng tạo nhà triệu phú trong vài ngày để “ngắt” chính bạn mỗi khi bạn có một suy nghĩ tiêu cực. Sau đó tập trung vào những lời bạn nói. Những lời nói ra có một tác động to lớn đến vẻ bề ngoài lẫn nội tâm của bạn. Lời nói có sức mạnh ghê gớm. Bất cứ điều gì bạn nói cuối cùng sẽ quay về với bạn giống như gậy ông đập lưng ông. Do đó, việc sử dụng lời nói thích hợp hết sức quan trọng.
Marshall Thurber, một đối tác của một trong những công ty kinh doanh bất động sản thành công nhất ở San Francisco, đã kể về một thử nghiệm có tác động lớn mà ông đã tiến hành với các nhân viên văn phòng của mình. “Có một hình phạt mà ngay lập tức làm biến chuyển toàn bộ công ty của tôi. Nó xuất phát từ một trong những cuộc họp sáng thứ Hai hàng tuần của chúng tôi với toàn thể công ty. Trong cuộc họp đó tôi đọc một trang từ một quyển sách nói chi tiết về cuộc đời của Rolling Thunder, một thầy mo người Ấn gốc Mỹ.”
Đây là những lời của Rolling Thunder:
Con người phải chịu trách nhiệm về những suy nghĩ của họ, vì thế họ phải học cách kiểm soát chính mình. Điều đó có lẽ không dễ dàng, nhưng có thể làm được. Trước hết, nếu chúng ta không muốn nghĩ những điều gì đó thì đừng nói chúng. Chúng ta không phải ăn bất cứ thứ gì chúng ta thấy, và chúng ta không phải nói bất cứ thứ gì chúng ta nghĩ. Thế nên chúng ta bắt đầu bằng cách chú ý cẩn thận những lời nói của mình và chỉ nói với mục đích tốt thôi.
Nhờ vào việc đọc lời trích dẫn này, mọi người trong công ty của Thurder đồng ý chỉ nói mục đích tốt thôi. Đó là: “Nếu lời nói không phục vụ cho mục đích thì không nói ra.” Theo những quy định đó, nếu bất cứ ai bị phát hiện là không tuân theo quy định đó, thì phải bỏ 2 USD vào một cái thùng trong văn phòng. Vào cuối tháng, tiền trong thùng được trao tặng cho hội từ thiện.

Hành động bỏ 2USD vào một cái thùng đơn giản này là một kinh nghiệm làm biến chuyển toàn bộ văn phòng này. Theo Thurber, không có điều gì mà ông đã làm trước đó hay kể từ đó có một tác động to lớn lên một nhóm người đến như thế.

Đây là một thử thách cho tất cả chúng ta: Chọn những gì cần nói một cách cẩn thận. Chỉ nói với mục đích tốt. Nếu nó không tốt, thì không nên nói. Nếu bạn bắt gặp mình đang nói những lời không có ích hay tác động gì tốt thì hãy bỏ 2USD vào thùng. Sau đó hãy quan sát những kết quả trong cuộc sống của bạn.

 
Mẫu được cung cấp bởi HỌC VIỆN ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ TRỰC TUYẾN
Nhà phát triển Web CÔNG TY CỔ PHẦN ROYAL INTERNATIONAL
Đơn vị chủ quản CÔNG TY CỔ PHẦN HỘI TRIỆU PHÚ