Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Sử dụng Email với tên miền riêng nhờ Google Apps - P1


Google Apps
Nếu bạn sở hữu một tên miền cá nhân thì với sự giúp đỡ của Google Apps bạn có thể tạo cho mình những địa chỉ Email với chính tên miền đó hoàn toàn miễn phí. Tuyệt vời hơn nữa khi các Email account đó có cái vỏ là của bạn nhưng lại được thừa hưởng toàn bộ các tính năng mà Gmail đang có. Dịch vụ này đã có từ khá lâu nhưng nếu bạn cảm thấy gặp khó khăn khi thiết lập để sử dụng dịch vụ thì bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.

Chú ý: Nếu bạn đang sử dụng Email trên host riêng thì cần chú ý khi thực hiện các thay đổi với MX record (thực hiện ở bên dưới) bởi nó có thể ảnh hưởng tới hệ thống Email hiện tại của bạn.

Truy cập vào địa chỉ: http://www.google.com/a/
Chọn: Administrator: I own or control this domain.
Nhập đầy đủ tên miền của bạn, chọn Get Started.

Google Apps

Trong cửa sổ tiếp theo bạn điền các thông tin cần thiết (những phần có dấu * là bắt buộc, những phần khác bạn có thể điền sau).

Google Apps

Tiếp theo bạn tạo tài khoản quản trị. Tài khoản này sẽ quản lý các thiết lập trong Google Apps gắn với tên miền riêng của bạn và 50 email mà bạn có thể tạo mới sau này.
Chọn I accept. Continue with setup.

Google Apps

Trong bước tiếp theo bạn đăng nhập vào trang quản lý tên miền, tạo một CName record với thông tin do Google cung cấp để xác nhận rằng bạn là người sở hữu tên miền này.
Cuối cùng, chọn I’ve completed the steps above.

Google Apps

Google Apps

Đến đây bạn mới hoàn thành việc tạo tài khoản quản trị, xác nhận việc sở hữu tên miền. Để có thể tạo sử dụng Email với tiên miền riêng bạn cần tiến hành Active Email service.

Google Apps

Trong phần Set up email delivery bạn sẽ được hướng dẫn cách tạo mới các MX record (Mail Exchange), mục đích của nó là giúp bạn sử dụng email với tên miền riêng nhưng mail lại được lưu trữ trên server của Goolge giống như Gmail. Tùy vào nhà cung cấp dịch vụ tên miền bạn đã đăng ký mà việc tạo các MX record có khác nhau chút ít (tìm trong danh sách để chọn nhà cung cấp dịch vụ của bạn). Ví dụ với Network Solution.

Host record Record type Address Priority
@ MX ASPMX.L.GOOGLE.COM. 10
@ MX ALT1.ASPMX.L.GOOGLE.COM. 20
@ MX ALT2.ASPMX.L.GOOGLE.COM. 30
@ MX ASPMX2.GOOGLEMAIL.COM. 40
@ MX ASPMX3.GOOGLEMAIL.COM. 50

Sau khi hoàn thành việc tạo mới các MX record, trong Google Apps bạn chọn I’ve completed the steps above. Sẽ mất khoảng 01 giờ để Google cập nhật dịch vụ. Cuối cùng bạn sẽ nhìn thấy thông báo Active của Email.

Google Apps

Lưu ý: Trong trường hợp khi bạn hoàn thành các bước để xác nhận việc sở hữu tên miền mà không thấy phần Activate email thì bạn hãy vào mục Add more services (Service settings) để thêm mục Email.

Địa chỉ mặc định để truy cập webmail của bạn sẽ là: https://mail.google.com/a/yourdomain.com, tuy nhiên như vậy thì hơi dài và trông có vẻ thiếu chuyên nghiệp. Vào phần Service setting, chọn Email. Tại mục Web address chọn change URL.

Google Apps

Đăng nhập vào phần quản lý tên miền tạo một CName record với các thông tin sau:
- Host record: www
- Address: ghs.google.com

Sau khi cập nhật thành công địa chỉ webmail của bạn sẽ có dạng: http://mail.yourdomain.com

Wow, vậy là xong rồi. Bạn có thể sử dụng email với tên miền riêng rồi đó. Trong bài tiếp theo mình sẽ giới thiệu một số thông tin khác giúp bạn sử dụng các Email này một cách hiệu quả hơn.

Chúc các bạn thành công.

 
Mẫu được cung cấp bởi HỌC VIỆN ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ TRỰC TUYẾN
Nhà phát triển Web CÔNG TY CỔ PHẦN ROYAL INTERNATIONAL
Đơn vị chủ quản CÔNG TY CỔ PHẦN HỘI TRIỆU PHÚ