Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Bạn đã biết cách diễn thuyết trước đám đông?


Khi phát biểu trước đám đông, các tư vấn viên và báo cáo viên phải nói rất trôi chảy về mặt kỹ thuật, nhưng bản thân họ cũng có những kỹ năng căn bản nào đó. Họ phải quan sát và lắng nghe giống như một nhà lãnh đạo thực thụ, đặc biệt là khi họ đang đứng ở nơi quan trọng nhất, ví dụ như khi báo cáo về kết quả của một dự án, giải thích các xu hướng mới trong lĩnh vực bảo hiểm chẳng hạn. Để làm tốt điều này, họ có thể học hỏi kinh nghiệm nói trước đám đông từ các nhà lãnh đạo DN như các CEO, các nhà quản trị và các nhóm lãnh đạo khác.


Như vậy chính xác thì bạn phải làm gì? Trước tiên không phải là tập trung vào nói những gì mà là nói như thế nào. Nội dung trình bày của bạn không chỉ ổn về mặt kỹ thuật mà phải thật rõ ràng, hấp dẫn và thuyết phục. Nếu không, bạn chỉ là một báo cáo viên chứ không phải là một lãnh đạo. 

Bí quyết 1: Nói về những ý quan trọng 
Trong mọi bài phát biểu, trình bày hay truyền thông cần có một ý lớn. Đó là điều mà tất cả mọi người đều có thể nhớ. Các ý tưởng lớn có cuộc sống riêng của nó và không nhất thiết đó phải là một bài phát biểu hoành tráng. Nó được gọi là lớn bởi vì sức mạnh của nó chứ không phải vì độ dài. Bài phát biểu Gettysburg của Abraham Lincoln là một trường hợp điển hình như vậy. Chỉ có 271 từ nhưng nó đã trở thành một trong những bài phát biểu nổi tiếng nhất thế giới. 

Bí quyết 2: Nói về thời điểm hiện tại
Không ai thích một bài phát biểu đã được đóng khung, chuẩn bị sẵn. Nó sẽ khiến mọi người chán nản và mất hết hứng thú. Thông điệp của bạn phải nói với mọi người về những gì đang xảy ra với họ vào thời điểm hiện tại để lôi kéo thính giả. Hãy làm sao để ngay cả khi người ta không chắc chắn về điều xảy ra ấy nhưng vẫn muốn nghe bạn nói. Để đạt được điều này hãy trình bày một cách tự nhiên và đừng lệ thuộc vào bài phát biểu đã đánh máy và công phu chuẩn bị từ trước. 

Bí quyết 3: Nói đơn giản
Một sai lầm mà những người phát biểu thường hay mắc phải là họ tham lam và cố nhồi nhét quá nhiều thứ trong một bài phát biểu. Để khắc phục điều này, hãy làm cho nó đơn giản, dễ nhớ và không phức tạp.
Roger Marino, người sáng lập của tập đoàn công nghệ cao EMC, nói rằng ngày từ đầu ông đã sớm nhận thức được vai trò quan trọng của truyền thông - giao tiếp trong kinh doanh, đặc biệt là khi ông làm cho mọi thứ trở nên đơn giản. Marino nghĩ đến những vị giáo sư tài giỏi khi ông còn đi học và nhận ra rằng đó thực sự là những người truyền tải được những ý tưởng của mình theo cách mà mọi người có thể hiểu được. "Truyền thông là tất cả". Ông nói - "Bạn thực sự phải truyền tải thông điệp một cách tốt đẹp nhất tới nơi mà bạn muốn".
"Làm cho đơn giản" là cách mà ông đã học được để khiến mọi người quan tâm và bị cuốn vào chủ đề mà ông nói. Marino khẳng định: "Tôi chỉ giải thích các bước. Một báo cáo viên cũng phải thực hiện điều tương tự như vậy: đưa người nghe từ A tới B, tới C".

Bí quyết 4: Thẳng thắn
Công ty tôi từng tiến hành một cuộc điều tra về truyền thông và kết quả cho thấy: phẩm chất hàng đầu mà người ta muốn có ở một lãnh đạo là sự chân thực và liêm chính. Vì vậy, thông điệp của bạn cũng phải thật sự chân thành. Thính giả muốn lãnh đạo không chỉ là một người nói hay, nói giỏi, mà phải là người nói cho họ biết sự thực bất kể đó là điều gì. Trong môi trường kinh doanh ngày nay với quá nhiều lọc lừa, sự bất tín và xì căng đan, nhiều người mất dần niềm tin vào các tư vấn viên. Do đó, thẳng thắn, chân thành được coi là phẩm chất vô cùng đáng quý.

Bí quyết 5: Lạc quan
Với tư cách một tư vấn viên tài chính, bạn phải hướng khách hàng của mình tới những thời điểm tốt đẹp và khi gặp khó khăn trở ngại, bạn phải cân bằng thực tế đó với một tinh thần lạc quan. Một nhà lãnh đạo thực thụ phải là người nhận thức và nói được về những gì có thể xảy ra. 
Khi Bill Ford đuổi việc CEO Jacques Nasser ở công ty Ford Motor vào năm 2001, công ty này đã thiệt hại hàng tỷ đô la. Nhưng tại cuộc họp báo hàng quý vào tháng 6/2003, mỗi câu hỏi đặt ra với Ford đều được công ty này trả lời với một tinh thần vô cùng lạc quan. "Chúng tôi đã trở lại thời kỳ thăng bằng. Chúng tôi cảm thấy hoàn toàn hài lòng về vị trí hiện tại và tương lai của mình". Trong vòng 20 tháng, Ford đã biến sự lạc quan đó thành sự thực bằng việc thay đổi hoàn toàn công ty. 

Bí quyết 6: Tập trung vào tương lai
Trong những thời kỳ khó khăn, chúng ta tìm kiếm hy vọng ở các nhà lãnh đạo. Ông Rudy Giuliani - khi còn là Thị trưởng New York, có mặt ở trung tâm Manhattan khi chiếc máy bay đầu tiên đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 9/11/2001. Vào buổi sáng ngày hôm đó, sự nghiệp chính trị của ông đang rơi vào tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc" khi có một bài báo nói rằng ông có tình nhân. Vợ ông khi đó rất tức giận và đã đuổi ông ra khỏi nhà. 
Nhưng cũng trong ngày hôm đó, Giuliani biết ông phải làm gì. Tại nơi diễn ra thảm họa, theo đúng nghĩa đen, ông đã liều mạng mình, mắc kẹt trong đống gạch vụn trong vòng 15 phút. Quá bàng hoàng trước sự kiện khủng bố và sự đổ nát tang thương tại New York, song ông vượt qua tất cả để nói về hi vọng khi nói rằng: "Những người dân New York là những người tuyệt vời nhất trên thế giới, với cơ quan cảnh sát, phòng cháy chữa cháy và những nhân viên cấp cứu tốt nhất". Và thông điệp này đã trở thành lời hiệu triệu mạnh mẽ. Những người dân New York và thế giới đã thực hiện đúng như lời nói của ông để vượt qua cái ngày khủng khiếp ấy.

Bí quyết 7: Chân chính
Bạn sẽ cảm thấy khó khăn và tồi tệ vô cùng nếu phải diễn thuyết trước một đám đông luôn nghi ngờ và nghĩ không tốt về bạn. Ngay cả khi đó là một cuộc đối thoại hay gặp gỡ bình thường, thành kiến đó cũng đatự bạn vào tình thế bất lợi. Nhiệm vụ lúc này của bạn là tìm ra cách thức nào đó để tạo ra sự kết nối, liên hệ. Muốn vậy, phải thực hiện nó một cách chân chính. 

Dan Wolf, CEO của công ty hàng không Cape Air, nổi tiếng là người thực hiện thành công bí quyết này. Ông dùng nguồn gốc xuất thân và những mối quan tâm của mình để kết nối với mọi người. Trong các cuộc gặp với nhân viên, ông có thể liên kết với từng cá nhân, từ anh phi công, đến thợ máy hay những người làm kinh doanh. 
"Tôi sử dụng những câu chuyện hài hước để tự xóa bỏ định kiến của người khác. Tất cả những kỹ năng về tổ chức của tôi không hoàn hảo nhưng đó lại là chất liệu hoàn hảo cho những câu chuyện hài hước". Những lãnh đạo giỏi luôn tìm ra cách để làm cho mình "người" hơn, gần gũi với mọi người hơn mà vẫn duy trì được thẩm quyền.
Các nhà lãnh đạo diễn thuyết thành công không trở thành những nhà lãnh đạo hàng đầu nhờ may mắn. Họ trở thành những nhà diễn thuyết tuyệt vời vì họ chọn để trở thành như vậy.

 
Mẫu được cung cấp bởi HỌC VIỆN ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ TRỰC TUYẾN
Nhà phát triển Web CÔNG TY CỔ PHẦN ROYAL INTERNATIONAL
Đơn vị chủ quản CÔNG TY CỔ PHẦN HỘI TRIỆU PHÚ